img

1. Sequoia Capital rút toàn bộ khoản đầu tư 214 triệu USD ra khỏi FTX

Vào thứ Năm (10/11), công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital đã làm rõ trên Twitter về toàn bộ khoản đầu tư trị giá 213,5 triệu USD vào FTX.

Trong bức thư gửi cho các nhà đầu tư, Sequoia báo cáo rằng họ đã rút toàn bộ khoản đầu tư 213,5 triệu USD vào FTX.com và FTX US do “rủi ro về khả năng thanh toán” mà công ty tiền điện tử này đang phải đối mặt.

Sequoia đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư về mức độ tiếp xúc “hạn chế” của mình với FTX. Công ty này nhấn mạnh rằng khoản đầu tư của họ vào sàn giao dịch “không nằm trong top 10 vị trí đầu” của Quỹ tăng trưởng toàn cầu III - quỹ tư nhân nắm giữ phần lớn cổ phần FTX.

Công ty cho biết khoản đầu tư của họ dành cho FTX trong Quỹ tăng trưởng toàn cầu III tổng cộng là 150 triệu USD, chưa đến 3% vốn cam kết của quỹ.

Phần còn lại của khoản đầu tư được rót vào FTX.com và FTX US là 63,5 triệu USD và được giữ trong Quỹ cổ phần toàn cầu Sequoia Capital và chiếm dưới 1% danh mục đầu tư của quỹ.

Sequoia nhận định rằng:

“Chúng tôi đang hoạt động trong một lĩnh vực chấp nhận rủi ro.”

Công ty này giải thích thêm rằng một số khoản đầu tư “sẽ tăng trưởng bất ngờ” và một số khác “sẽ sụt giảm đột biến”, nhưng Sequoia sẽ cố gắng cung cấp đảm bảo rằng công ty “không coi nhẹ trách nhiệm này” và luôn tiến hành “nghiên cứu sâu rộng và kỹ lưỡng với mọi khoản đầu tư”.

2. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi SEC “mạnh tay” với FTX, dính líu đáng ngờ đến SBF

Không hề ngạc nhiên rằng sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã khiến các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ phải chú ý. Cả Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đã mở các cuộc điều tra về các hoạt động kinh doanh của FTX.

Như Wall Street Journal đưa tin, ngay cả Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng có thể sẽ vào cuộc và tiến hành một cuộc điều tra. Giờ đây, cả 3 cơ quan này sẽ xem xét kỹ các sổ sách của Sam Bankman-Fried để điều tra bất kỳ sự trùng lặp nào giữa FTX và Alameda, cũng như khả năng biển thủ tiền của khách hàng vì các mục đích đầu cơ.

Hai trong số các nguồn ẩn danh tiết lộ rằng SEC đã điều tra các hoạt động cứu trợ của FTX cũng như FTX.us cho Celsius và các công ty khác trong nhiều tháng.

Ngay từ tháng trước, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Texas đã bắt đầu điều tra các công ty của Bankman-Fried vì bị cáo buộc vi phạm quy định về chứng khoán.

Thượng nghị sĩ Warren kêu gọi thực thi nghiêm ngặt

Ở cấp chính trị cao nhất, một trong những nhà phê bình lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của Bitcoin, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã đề cập đến biến cố diễn ra xung quanh FTX và kêu gọi hành động thực thi tích cực của SEC. Thông qua Twitter, thượng nghĩ sĩ này nhấn mạnh:

“Sự sụp đổ của một trong những nền tảng tiền điện tử lớn nhất cho thấy ngành công nghiệp này đang ẩn giấu quá nhiều những chiêu trò dối trá. Chúng ta cần có những biện pháp thực thi mạnh mẽ hơn và tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy @SECGov thực thi pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng và sự ổn định tài chính.”

Các công ty nặng ký trong ngành tiền điện tử đã nhanh chóng bác bỏ các cáo buộc nghiêm trọng, đổ lỗi một phần cho SEC và việc thiếu khuôn khổ pháp lý dành cho ngành công nghiệp tiền điện tử ở Mỹ.

CEO của Coinbase, Brian Armstrong, đã trả lời qua Twitter rằng FTX.com là một sàn giao dịch nước ngoài không được SEC quản lý.

Vấn đề là SEC đã thất bại trong việc tạo ra sự rõ ràng về quy định ở Hoa Kỳ, vì vậy nhiều nhà đầu tư Mỹ (và 95% hoạt động giao dịch) đã chuyển ra nước ngoài. Việc trừng phạt các công ty Hoa Kỳ vì điều này không có ý nghĩa gì.

CEO của Circle, Jeremy Allaire đồng ý với quan điểm Armstrong, nói rằng việc thiếu một khuôn khổ quy định rõ ràng và mạnh mẽ cho các thị trường tiền điện tử của Hoa Kỳ đã khiến mọi người phải tìm kiếm các quyền lực quản lý khác lỏng lẻo hơn. Vị CEO này thúc giục Thượng nghị sĩ Warren áp dụng các chính sách không dựa trên việc thực thi.

Tương tự, CEO của Ripple, Brad Garlinghouse, đã thúc giục Thượng nghị sĩ Warren chuyển hướng chính trị của mình.

“Brian nói đúng, để bảo vệ người tiêu dùng, chúng tôi cần hướng dẫn quy định cho các công ty đảm bảo sự tin cậy và minh bạch. Có một lý do giải thích tại sao hầu hết giao dịch tiền điện tử lại diễn ra ở nước ngoài. Đó là vì các công ty không hề có hướng dẫn về cách tuân thủ pháp luật ở Hoa Kỳ.”

Mối quan hệ tài chính gây tranh cãi với SBF

Tuy nhiên, cũng có nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử chỉ trích chống lại Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Nhà sáng lập Messari, Ryan Selkis, tuyên bố rằng Thượng nghị sĩ Warren là “một nhà phê bình không biết ngượng” khi bà từng có mối liên quan tài chính với Sam Bankman-Fried và gia đình của Sam mà công chúng nên được biết.

image

“Thượng nghị sĩ Warren là một nhà phê bình không biết ngượng khi nói về tiền điện tử và tôi nghĩ công chúng nên biết mối quan hệ và lịch sử tài chính của bà ấy với Sam và gia đình của anh ta!!!”

Theo Selkis, cha mẹ của SBF là “những người ủng hộ hàng đầu của Thượng nghị sĩ Warren và Thượng nghị sĩ Sherrod Brown. Nếu anh ta không vào tù, thì bạn có thể hiểu đó là vì một số kẻ thù hàng đầu của chúng ta đang cảm ơn vì sự phục vụ của anh ta”.

Thuyết âm mưu được đưa ra là nếu SBF không vào tù thì anh ta “rõ ràng là người thuộc Đảng Dân chủ, được cử đến để phá hủy ngành công nghiệp tiền điện tử, làm cho công chúng trở nên nghèo hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào chính phủ trong khi tạo tiền đề cho tiền tệ kỹ thuật số hoặc quy định của ngân hàng trung ương”.

Vào thời điểm viết bài, BTC đang giao dịch ở mức 16.697 USD, vật lộn với xu hướng giảm hiện tại.

image
                                                                         Biểu đồ 1 giờ của BTC. Nguồn: TradingView

3. Hàng loạt công ty Crypto nhanh chóng làm rõ mức độ tiếp xúc với FTX

Tóm tắt:

  • Hơn 10 công ty tiền điện tử đã xác nhận mức độ tiếp xúc của họ với FTX, kể từ khi cuộc khủng hoảng thanh khoản của sàn giao dịch này xảy ra.
  • Galaxy Digital, Multicoin Capital và Sequoia tiết lộ các hình thức tiếp xúc khác nhau với sàn giao dịch này.

Với việc sàn giao dịch tiền điện tử FTX gần như sụp đổ, nhiều công ty hàng đầu trong không gian tiền điện tử đã làm sáng tỏ rằng, liệu họ có tiếp xúc với sàn giao dịch, native token FTT và công ty giao dịch có liên quan Alameda Research hay không.

 

Dưới đây là một số thông báo nổi bật nhất được đưa ra kể từ ngày 8/11.

Những công ty có mức độ tiếp xúc đáng kể

Các công ty đáng chú ý đã tiết lộ mức độ tiếp xúc với FTX hoặc tiền của họ bị mắc kẹt trên sàn giao dịch.

Amber Group: Amber Group cho biết họ không tiếp xúc với native token FTT của Alameda hoặc FTX, nhưng họ có xấp xỉ 10% số tiền giao dịch bị mắc kẹt trên sàn giao dịch FTX. Amber Group nói thêm rằng tình hình này không đe dọa hoạt động hoặc tính thanh khoản của công ty.

Crypto.com: CEO của Crypto.com, Kris Marszalek tuyên bố có tiếp xúc trực tiếp với FTX, nhưng ở mức “phi vật chất”, với xấp xỉ 10 triệu USD vốn được gửi trên sàn giao dịch để thực hiện các giao dịch của khách hàng.

Galaxy Digital: Galaxy Digital cho biết trong báo cáo thu nhập Quý 3 của mình rằng họ có 76,8 triệu USD tiếp xúc với FTX. Trong đó, công ty này cho biết 47,5 triệu USD “đang trong quá trình rút”.

Kraken: Sàn giao dịch tiền điện tử Kraken cho biết họ nắm giữ 9.000 FTT, nhưng họ không liên quan đến Alameda. Công ty này tuyên bố:

“Chúng tôi chưa niêm yết token FTT trên các sàn giao dịch giao ngay hoặc futures và Kraken không bị ảnh hưởng bởi tin tức FTX gần đây theo bất kỳ cách nào.”

image

Multicoin Capital: Công ty đầu tư mạo hiểm tiền điện tử Multicoin Capital được cho là bị ảnh hưởng đáng kể bởi cuộc khủng hoảng FTX. Khoảng 10% tài sản được quản lý trong Master Fund của công ty này vẫn đang chờ được rút trên sàn giao dịch tính đến sáng ngày 9/11. Những tài sản này bao gồm Bitcoin, Ether và USD.

Selini Capital: Giám đốc đầu tư của Selini Capital, Jordi Alexander cho biết công ty này có khoảng 3% tài sản trực tiếp trên FTX mà họ hy vọng sẽ lấy lại được. Tuy nhiên, Alexander cũng nhấn mạnh rằng “đó không phải là ngày tận thế” và công ty lo ngại hơn về tác động lâu dài của tình hình đối với ngành.

Sequoia Capital: Công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital đã gửi một lá thư cho các thành viên góp vốn nói rằng họ có khoản lỗ 213,5 triệu USD liên quan đến FTX. Tuy nhiên, công ty này mô tả việc tiếp xúc với sàn giao dịch là “hạn chế”. Sequoia đã rút toàn bộ các khoản đầu tư vào FTX của mình.

Wintermute: Nhà tạo lập thị trường tiền điện tử Wintermute cho biết một lượng tài sản của họ đang bị kẹt trên FTX, nhưng họ không tiết lộ số tiền cụ thể. Wintermute nói rằng mặc dù đó là thiệt hại, nhưng số tiền này “nằm trong khả năng chấp nhận rủi ro của chúng tôi và không có tác động đáng kể đến tình hình tài chính tổng thể của chúng tôi”.

Những công ty có ít vấn đề hơn

Các công ty tuyên bố ít hoặc không tiếp xúc với FTX.

Anchorage Digital: Phát ngôn viên của Anchorage Digital tuyên bố nền tảng tiền điện tử tổ chức này không có khoản vay hoặc “giao dịch tiếp xúc” với FTX hoặc công ty có liên quan là Alameda Research. Anchorage xác nhận rằng Alameda là nhà đầu tư của công ty.

image

AlphaLab: Công ty thương mại công nghệ AlphaLab Capital Group có trụ sở tại Singapore cho biết họ chưa nhận bất kỳ khoản vay bên ngoài nào và họ cũng chưa bao giờ tiếp xúc với Alameda hoặc những công ty cho vay của nó. Theo trang web của công ty, AlphaLab giao dịch hơn 2 tỷ USD tài sản tiền điện tử trên hơn 40 sàn giao dịch.

Bitmex: Sàn giao dịch tiền điện tử Bitmex cho biết họ không có bất kỳ sự tiếp xúc nào với native token FTT, sàn giao dịch FTX hoặc Alameda.

Coinbase: CEO của Coinbase, Brian Armstrong, đã thông báo vào ngày 8/11 rằng sàn giao dịch này không có bất kỳ sự tiếp xúc nào với FTX hoặc native token FTT.

Cumberland: Công ty giao dịch tiền điện tử Cumberland cho biết trên Twitter rằng họ “hầu như không tiếp xúc với FTX”.

Deribit: Sàn giao dịch tiền điện tử phái sinh Deribit thông báo trên Twitter rằng họ không có bất kỳ điều khoản đặc biệt nào cho các vị thế lớn và rủi ro với Alameda. Công ty này xác nhận:

“Hơn nữa, Deribit và các công ty có liên quan của chúng tôi không hề tiếp xúc với FTX, token FTT hoặc SOL.”

Genesis: Công ty cho vay và giao dịch tiền điện tử Genesis Trading khẳng định họ không có bất kỳ sự tiếp xúc nào đối với native token của FTX hoặc “bất kỳ token nào khác được phát hành bởi các sàn giao dịch tập trung”. Tuy nhiên, công ty này đã tiết lộ khoản lỗ khoảng 7 triệu USD đối với tất cả các đối tác, bao gồm cả Alameda Research, sau khi phòng ngừa rủi ro và bán tài sản thế chấp với dự đoán biến động thị trường vào ngày 8/11.

Solana Labs: Nhà đồng sáng lập Anatoly Yakovenko tuyên bố Solana Labs có trụ sở tại Hoa Kỳ không có bất kỳ tài sản nào trên FTX.com.

Nexo: Nền tảng cho vay tiền điện tử Nexo đã thông báo, vào ngày 8/11, rằng Nexo không tiếp xúc với FTX và Alameda, đồng thời đã rút toàn bộ số dư tài sản của mình khỏi sàn giao dịch. Nền tảng này cho biết họ đã cho Alameda vay một “khoản vay nhỏ” bằng dưới 0,5% tài sản của mình, “được thế chấp hoàn toàn bằng các tài sản kỹ thuật số đã được đội ngũ của chúng tôi bán toàn bộ 2 ngày trước”.

Tether: CTO Tether – Paolo Ardoino khẳng định rằng công ty phát hành stablecoin này không tiếp xúc với FTX hoặc Alameda.

4. USDC và USDT không bị ảnh hưởng bởi “sự cố” vỡ nợ của FTX

Trong bối cảnh hỗn loạn xung quanh FTX và thỏa thuận của Binance, hiện có rất nhiều tin đồn lan truyền về các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. Nếu việc thu mua của Binance không thành hiện thực, các hiệu ứng tương tự như “thảm họa” sụp đổ của Celsius và Terra Luna có thể sẽ xuất hiện.

Vào thời điểm đó, các công ty nổi tiếng khác như Three Arrows Capital đã phá sản hoặc, như trong trường hợp của BlockFi, được giải cứu ngay trước khi vỡ nợ. Tuy nhiên, việc thanh lý đã gây ra hiệu ứng lan rộng trên thị trường, cuối cùng làm giảm giá Bitcoin từ 40.000 USD xuống 20.000 USD.

 

Vấn đề của FTX làm dấy lên nghi ngờ về tài sản thế chấp stablecoin

Phóng viên người Trung Quốc, Colin Wu đã đặt ra nghi vấn xung quanh những tin đồn rằng cả USDC của Circle và Tether (USDT) có thể dính líu đến vụ lùm xùm này.

Thông qua Twitter, Wu đã kêu gọi các CEO của cả hai công ty stablecoin tiết lộ thêm về mối quan hệ tài chính của họ với FTX và Alameda để cộng đồng tiền điện tử nắm rõ nếu có rủi ro.

Wu đã lưu ý rằng dữ liệu on-chain cho thấy nhiều USDC đang chuyển từ Circle sang FTX. Ngoài ra, đã có báo cáo rằng Alameda là nhà phát hành lớn thứ hai của Tether. Tuy nhiên, CEO của Tether, Paolo Ardoino, đã nhanh chóng bác bỏ những tin đồn này:

“Cần làm rõ rằng: Tether không có bất kỳ sự tiếp xúc nào với FTX hoặc Alameda. Không hề. Có lẽ đã đến lúc tìm kiếm ở những chỗ khác. Thật tiếc khi không thể giúp được gì. Hãy thử lại.”

Ardoino giải thích thêm rằng Alameda đã bán và mua lại nhiều USDT trong quá khứ, theo nhu cầu của khách hàng Tether. CEO của Tether cho biết:

“Nhưng không có khoản tín dụng nào được đáo hạn.”

Đồng thời, Ardoino đã đáp trả lại những lập luận của các nhà phê bình USDT, nói rằng:

“Đúng vậy. Nhưng có vẻ như phương tiện truyền thông trong 5 năm qua bị ám ảnh bởi Tether, tạo ra các anh hùng và bầu chọn hiệp sĩ trắng. Nhưng sự thật là Tether đang vận hành một hệ thống đáng tin cậy, luôn được thế chấp đầy đủ. Phương tiện truyền thông cũng nên học hỏi từ bài học này.”

image

Về phần mình, CEO Circle, Jeremy Allaire cũng không hề do dự trong việc phủ nhận những tin đồn này. Allaire khẳng định rằng:

“Circle không hề tiếp xúc tài sản với FTX và Alameda.”

Hơn nữa, vị CEO này nói rõ:

“Circle chưa bao giờ cho FTX hoặc Alameda vay, cũng như chưa bao giờ nhận FTT làm tài sản thế chấp và cũng chưa bao giờ nắm giữ hoặc giao dịch FTT. Trong mọi trường hợp, Circle không giao dịch trên tài khoản của mình.”

Như Allaire đã đề cập, sàn giao dịch của Bankman-Fried đã là khách hàng của Circle được 18 tháng, giống như bất kỳ khách hàng tổ chức nào khác. Ngoài ra, Circle là một cổ đông nhỏ của FTX, cũng như FTX là một cổ đông nhỏ của Circle. Nhưng Circle cũng là một cổ đông nhỏ của Kraken, Coinbase và BinanceUS.

Allaire giải thích rằng một trăm phần trăm USDC chuyển từ Circle đến FTX hoặc Alameda dựa vào hệ thống tự động thanh toán 1:1 USD để đúc USDC và đổi USDC.

Về tài sản thế chấp cho USDC, Allaire làm rõ rằng khoảng 80% dự trữ USDC được giữ bằng tín phiếu kho bạc Hoa Kỳ, có kỳ hạn 3 tháng trở xuống và được giữ tại BNYM. Các khoản dự trữ tiền mặt còn lại được giữ tại 7-8 ngân hàng trong các tài khoản được tách biệt hoàn toàn vì lợi ích của các holder USDC. Allaire kết luận rằng mọi khoản dự trữ trên đều có giấy chứng nhận.

Vì vậy, cộng đồng tiền điện tử dường như không cần phải lo lắng về các loại stablecoin quan trọng nhất của họ, ít nhất đây là một tin tốt trong ngày hôm nay. Trong khi đó, giá Bitcoin đã lao xuống dưới mốc 18.000 USD quan trọng vào thời điểm viết bài.

image
                                                          Bitcoin giao dịch dưới 18.000 USD trong biểu đồ 1 giờ. Nguồn: TradingView

 

5. Giám đốc Andreessen Horowitz: Ripple khó có thể giành chiến thắng trong vụ kiện với SEC

Giám đốc pháp lý của a16z đã đưa ra quan điểm gây tranh cãi về vụ kiện giữa Ripple và SEC.

Giám đốc pháp lý và người đứng đầu bộ phận phân quyền tại Andreessen Horowitz (a16z), Miles Jennings, cho biết bản thân không tin rằng Ripple có thể giành chiến thắng trong vụ kiện với SEC. Quan điểm này được đưa ra dựa trên ý kiến của Jennings về thực tế là bản thân Ripple đã bán lẻ XRP cho các nhà đầu tư.

 

Jennings cho biết, theo SEC, thực tế này có nghĩa là giá trị của tiền điện tử được xác định bởi các hành động của công ty, khác với những gì được tìm thấy trong các hệ sinh thái phi tập trung. Giám đốc pháp lý kết luận:

“Tôi ủng hộ Ripple và đã thực hiện bản tóm tắt của CCI, nhưng tôi không hy vọng gì nhiều.”

image

“Ripple là một công ty. Tại sao họ có thể phân quyền?”

image

“Bởi vì họ đang bán lẻ token ở Hoa Kỳ và theo SEC, giá trị của những token đó phụ thuộc vào hoạt động của Ripple thay vì một hệ sinh thái phi tập trung. Tôi ủng hộ Ripple và đã thực hiện bản tóm tắt của CCI, nhưng tôi không hy vọng gì nhiều.”

Luật sư tiền điện tử và đại diện holder XRP, John Deaton, đã phản đối quan điểm của Jennings và nói rằng việc lập luận dựa trên ý kiến của cơ quan quản lý là vô nghĩa. Deaton phản biện kèm theo một ví dụ: Cựu quan chức của SEC, Hinman từng tin rằng Ethereum không phải là một chứng khoán, trong khi giám đốc ủy ban hiện tại tin rằng ETH là chứng khoán.

Sự cố bắt nguồn từ vấn đề tập trung

Nhận xét của giám đốc a16z về Ripple tiếp nối luận điểm rằng tất cả các sự cố lớn gần đây của các dự án tiền điện tử là do chúng tập trung hoặc đúng hơn là thiếu tính phân quyền. Chẳng hạn, sự cố gần đây nhất là sự sụp đổ của sàn giao dịch nổi tiếng FTX, công ty này đã vỡ nợ.

Rất có thể FTX sẽ bị mua lại bởi Binance, một sàn giao dịch tiền điện tử tập trung hàng đầu khác. Sự thất bại của FTX và các chi nhánh của nó đã khiến vốn hóa thị trường tiền điện tử giảm tới 100 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Nguồn : remitano