img

Trong thị trường tiền điện tử, ít nhiều bạn đã nghe về Testnet và Mainnet. Vậy thì Testnet là gì, Mainnet là gì? Chúng đóng vai trò gì

Trong thị trường tiền điện tử, ít nhiều bạn đã nghe về Testnet và Mainnet. Vậy thì Testnet là gì, Mainnet là gì? Chúng đóng vai trò gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này.

Bạn có thể đã nghe về một nhà sáng lập đồng tiền điện tử nào đó nói rằng “chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm chạy testnet hoặc chúng tôi sẽ khởi chạy mainnet vào thời gian tới” rồi đúng không nào?

Điều đó có ý nghĩa gì? Testnet và Mainnet có ý nghĩa như thế nào?

Bây giờ chúng ta hãy nghiên cứu kĩ về nó

Tiền điện tử còn khá mới đối với chúng ta. Vì vậy, có rất nhiều thuật ngữ mọi người không quen thuộc. Có các thuật ngữ như FOMO, FUD, vv xác định cảm xúc và xu hướng thị trường của một loại tiền điện tử và các nhà đầu tư. Sau đó là các thuật ngữ kỹ thuật như mainnet, testnet, blockchain , faucte, v.v.

Gần đây rất nhiều người hỏi mình testnet là gì? Và những gì mainnet mang lại?

Đó là lý do tại sao trong bài viết này tôi sẽ giải thích chi tiết về testnet và mainnet. Tôi sẽ cố gắng hết sức để giữ cho các khái niệm phi kỹ thuật nhất có thể.

Testnet là gì? Mainnet là gì?

TESTNET LÀ GÌ?

Testnet, như tên cho thấy, là một mạng thay thế cho các nhà phát triển cho mục đích thử nghiệm. Bạn có thể xem testnet dưới dạng một mãng lưới chưa chính thức để thử nghiệm. Nó giống như giai đoạn beta của mạng tiền điện tử.

Testnet là một blockchain thay thế của một loại tiền điện tử chỉ dành cho các nhà phát triển. Nó cho phép các nhà phát triển tiến hành các thí nghiệm mà không lãng phí tiền thật.

Testnet gần như tương tự với mainnet hoặc blockchain chính của một loại tiền điện tử. Nguyên lý làm việc của cả hai loại blockchain là tương tự nhau. Nhưng có một vài khác biệt chính.

Testnet là một mạng demo thay thế. Vì vậy, tiền điện tử trên testnet không có bất kỳ giá trị nào trên mainnet và ngược lại.

  • Bạn có thể dễ dàng kiểm tra ý tưởng của mình trên testnet. Bởi vì nó cung cấp cho bạn một môi trường thử nghiệm tách biệt với blockchain chính. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc phá vỡ blockchain chính.
  • Vì testnet là một blockchain thay thế cho blockchain chính, các đồng tiền trên testnet không mang bất kỳ giá trị nào.
  • Bạn không cần phải chi tiền thật để kiểm tra các ứng dụng dựa trên blockchain của mình.
  • Thiết lập testnet cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn blockchain theo ý thích của mình. Nó cho phép bạn thiết lập nút mạng riêng của bạn.
    Testnet là blockchain thay thế cho mục đích phát triển. Vì vậy, một testnet có độ khó rất thấp và không có sự cạnh tranh để khai thác. Đó là lý do tại sao khai thác trên testnet là cực kỳ dễ dàng. Bạn sẽ có thể tạo các đồng tiền bạn cần trên testnet của bạn.
  • Vì các testnet là các blockchain riêng biệt, nên các địa chỉ ví thường khác với các mạng chính. Đối với Bitcoin, các địa chỉ testnet bắt đầu bằng m hoặc bắt đầu bằng n. Đối với Ethereum , không có sự khác biệt giữa địa chỉ testnet và mainnet.

MAINNET LÀ GÌ?

Mainnet hoàn toàn ngược lại với testnet. Mainnet là blockchain chính của mạng tiền điện tử. Vì vậy, khi ai đó nói mainnet Bitcoin, nó có nghĩa là blockchain Bitcoin thực sự .

Không giống như testnet là một mạng mở ra cho mục đích thử nghiệm, mainnet là một mạng lưới thực sự. Đối với Bitcoin và tất cả các loại tiền điện tử khác, tiền trên mainnet có giá trị kinh tế thực sự. Tiền Mainnet là những đồng tiền chúng ta đầu tư và giao dịch thường xuyên.

Vì các đồng tiền mainnet có giá trị kinh tế thực sự, sẽ rất tốn kém để kiểm tra các tính năng và chạy thử nghiệm trên mainnet. Đó là lý do tại sao chúng ta thường sử dụng testnet để chạy trước đối với các đồng tiền giả không có giá trị bên ngoài testnet.

Các nhà phát triển cũng triển khai các tính năng mới trên testnet trước khi tung chúng ra trên mainnet. Vì lý do rõ ràng rằng testnet cho phép các nhà phát triển kiểm tra các tính năng, xác định và loại bỏ các lỗi nếu có.

Trong thời gian gần đây, nó đã trở thành một xu hướng cho các loại tiền điện tử khởi chạy trong giai đoạn testnet. Điều này cho phép cả nhà phát triển và những người đam mê tiền điện tử khám phá tiền điện tử rất chi tiết. Khi các nhà phát triển cảm thấy tự tin về công việc của họ, họ tung nó ra công chúng dưới dạng mainnet.

Ví dụ, các loại tiền điện tử gần đây như Icon (ICX) và Tron (TRX) tuân theo nguyên tắc này. Icon đã đạt đến giai đoạn mainnet và đang giao dịch thành công.

Nhóm Tron đã ra mắt testnet vào ngày 31 tháng 3. Tron không có blockchain riêng ngay bây giờ. Nhưng các nhà phát triển và người dùng đều có thể thử nghiệm các tính năng. Nó sẽ cho phép họ trải nghiệm tiền điện tử Tron một cách chi tiết.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TESTNET VÀ MAINNET LÀ GÌ?

Testnet là gì? Mainnet là gì? So sánh Mainnet và Testnet trong Crypto

Đến lúc này thì mình tin rằng bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về testnet là gì và mainnet là gì. Nhưng để làm rõ hơn vấn đề thì chúng ta hãy so sánh chúng. Hãy nói về sự khác biệt giữa testnet và mainnet.

  • Mainnet là mạng tiền điện tử thực tế. Trong khi đó testnet là một mạng giả thay thế cho mục đích thử nghiệm.
    Các đồng tiền kỹ thuật số trên testnet không có bất kỳ giá trị tiền tệ nào. Nhưng mặt khác, tiền trên mainnet có giá trị tiền tệ gắn liền với chúng. Đây là những cái chúng ta đầu tư, đây là những cái chúng ta khai thác và đây là những cái chúng ta giao dịch.
  • Vì những lý do rõ ràng, đồng tiền mainnet và testnet không tương thích với nhau. Vì vậy, bạn không thể mang tiền coin trên mainnet đến testnet. Tương tự như vậy, bạn không thể gửi tiền testnet đến mainnet.
  • Testnet cho phép bạn chạy nút riêng của mình trên blockchain thử nghiệm. Điều này làm giảm khó khăn khai thác và giúp khai thác tiền dễ dàng hơn. Trong khi đó, trên mainnet, việc khai thác khó khăn hơn nhiều. Bởi vì có rất nhiều thợ mỏ và sự cạnh tranh là vô cùng cao.
  • Mainnet nghiêm ngặt hơn trong việc thực hiện các quy tắc vì nó liên quan đến các đồng tiền có giá trị kinh tế thực sự. Nhưng testnet cung cấp cho bạn sự linh hoạt hơn để làm việc với. Ví dụ: testnet Bitcoin không có kiểm tra IsStandard(). Điều này cho phép bạn kiểm tra các giao dịch không chuẩn.
  • Khối genesis cho mainnet của một loại tiền điện tử khác với khối genesis của testnet. Bởi vì mặc dù cả hai đều hoạt động trên cùng một giao thức, chúng là hai blockchain khác nhau. Chúng không giống nhau chút nào!
  • Không còn nghi ngờ gì nữa, ít giao dịch xảy ra trên testnet hơn trên mainnet. Vì vậy, kích thước của testnet nhỏ hơn mainnet.

KẾT LUẬN

Đến đây thì chúng ta cũng đã hiểu rõ testnet là gì, mainnet là gì và sự khác biết giữa 2 mạng lưới này. Testnet và mainnet là các thuật ngữ được sử dụng rất thường xuyên trên không gian blockchain. Vì vậy, mình hy vọng rằng bài đăng này đã giúp bạn tìm hiểu về testnet và mainnet một cách chi tiết.

Xin vui lòng cho mình biết quan điểm của bạn trong phần bình luận dưới đây.