img

Đến thời điểm này bạn vẫn đang phân vân POW và POS cái nào tốt hơn? Vậy thì chúng ta cũng nhau so sánh POW và POS chi tiết để có câu trả lời khách quan nhé

Đến thời điểm này bạn vẫn đang phân vân POW và POS cái nào tốt hơn? Vậy thì chúng ta cũng nhau so sánh POW và POS chi tiết để có câu trả lời khách quan nhé

1. Điểm thất bại duy nhất

*POW (Proof of Work) có các nhóm khai thác như một điểm thất bại duy nhất. *POS (Proof of Stake) không có một điểm thất bại duy nhất.

2. Khả năng mở rộng

POW chỉ có thể mở rộng là 10 TPS (số lượng giao dịch trên 1 giây), có thể tối đa là 20 TPS với một số cải tiến. Còn POS mặc định đã có thể có số lượng rất nhanh là 1.500 TPS.

3. Sử dụng năng lượng

mức sử dụng năng lượng của Bitcoin so với các quốc gia khác
Mức sử dụng năng lượng của Bitcoin so với các quốc gia khác

POW sử dụng rất nhiều năng lượng, nhiều hơn các quốc gia như Thụy Sĩ hoặc Áo. Còn POS sử dụng năng lượng ít hơn POW 1.000 lần.

4. Quản trị

Quản trị không có liên quan gì đến POS. POS có thể được chạy với 1 CEO hoặc bởi một blockchain được điều hành bởi cộng đồng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta so sánh ETH với 1 CEO là Vitalik Buterin, chúng ta có thể so sánh nó với BTC với các phòng thí nghiệm Chaincode và Blockflow tạo ra phần lớn các cam kết và có phần lớn ảnh hưởng đến các quyết định.

Vì vậy, Ethereum có 1 CEO có quyền biểu quyết và ảnh hưởng đa số, còn Bitcoin thì có 2 CEO, CEO của Chaincode Labs và CEO của Blockstream.

Ở đây, chúng ta có thể nói rằng Bitcoin POW tốt gấp đôi hoặc gấp ba so với quản trị bằng Ethereum.

5. Khả năng phòng thủ chống lại các cuộc tấn công

Tấn công 51% là gì?

Các cuộc tấn công xảy ra rất thường xuyên. Làm thế nào để có thể tạo ra được 1 cuộc tấn công 51% để có được quyền biểu quyết giao dịch?

Chúng ta đều biết điều này. Đối với Bitcoin, chi phí cần là 18 tỷ đô la mà một kẻ tấn công sẽ cần phải chi cho thiết bị khai thác, nhân sự trước khi tạo ra cuộc tấn công 51% và có thể phải chi tiêu gấp đôi số tiền đó.

Hiện tại, vốn hóa thị trường Bitcoin đang ở mức 145 tỷ đô la, vì vậy kẻ tấn công sẽ cần phải chi 14% vốn hóa thị trường coin để chiếm lấy nó.

Đối với POS, nó luôn luôn là chi phí 51% mà kẻ tấn công cần bỏ ra. Nếu Bitcoin chạy POS, nó sẽ tốn thêm 3,5 lần để thực hiện cuộc tấn công 51%.

Nếu chúng ta chỉ nhìn vào Ethereum POS, thì chi phí cần để tạo ra cuộc tấn công 51% sẽ là 10 tỷ đô la vì hiện tại mức vốn hóa thị trường Ethereum hiện tại là 20 tỷ đô la, gần với chi phí dành cho Bitcoin.

Vì vậy, tổng thể POS tốt hơn 3,5 lần so với POW ở đây.

Tuy nhiên,nếu ai đó mua 51% thiết bị khai thác và xây dựng nhiều trang trại khai thác cũng sẽ không được chú ý.

Có một số cách để làm điều này mà không gây chú ý quá nhiều. Kẻ tấn công có thể đơn giản xây dựng nó như một trang trại khai thác hợp pháp và chỉ cần thuê người xây dựng nó mà không phải tiết lộ danh tính của mình.

Họ cũng có thể mua một vài trang trại khai thác.

Với POS, việc mua tất cả các đồng coin sẽ dễ dàng hơn một chút.

Nhìn chung, POS so với POW vượt trội hơn về khả năng phòng thủ trước cuộc tấn công 51%

6. Vấn đề tính tập trung

tính phi tập trung của blockchain

Như bạn biết rằng, blockchain tốt nên là 1 blockchain có tính tập trung thấp.

Nếu chúng ta so sánh POW và POS thông qua 2 đại diện là Bitcoin và Ethereum, sẽ có một số vấn đề sau :

  • Nếu bạn là một tỷ phú và sở hữu rất nhiều Ethereum trị giá 100 triệu đô la trên blockchain Ethereum, bạn có thể tăng tài sản của mình thêm 1 triệu đô la mỗi năm, bởi vì cổ tức là khoảng 1% mà các nút có được khi chạy Ethereum.
  • Nếu bạn là tỷ phú và bạn xây dựng một trang trại khai thác với giá 10 triệu đô la, bạn có thể tăng 20% ​​sự giàu có của mình với POW. Đó là cách mà Bitmain kiếm được bao nhiêu tiền lãi. Cụ thể hơn, họ đã kiếm được 500 triệu đô la lợi nhuận trên doanh thu 3 tỷ đô la, vì vậy họ đã đầu tư 2,5 tỷ đô la để kiếm được 500 triệu đô la lợi nhuận. Vì vậy, với khoản đầu tư 10 triệu đô la vào khai thác, bạn kiếm được 12 triệu đô la mỗi năm và lợi nhuận 2 triệu đô la mỗi năm. Đó là số tiền gấp 20 lần so với POS.
  • Năm sau, bạn đầu tư thêm 10 triệu đô la vào thiết bị khai thác mới và bạn kiếm thêm 12 triệu đô la nữa, tức là 2 triệu đô la lợi nhuận một lần nữa.
  • Làm điều này trong tổng cộng 10 năm và bạn đã đầu tư 10 * $ 10M = $ 100M và đã kiếm được 10 * $ 12M = $ 12M, tức là $ 20M tiền lãi. Vì bạn kiếm được 120 triệu đô la mỗi năm, bạn cũng có thể bán trang trại khai thác của mình với giá khoảng 1,2 tỷ đô la vào thời điểm đó, bội số gấp 10 lần, là mức trung bình của ngành cho các công ty định giá.

Sau 10 năm, POS sẽ kiếm được 100 triệu đô la * 1,01 ^ 10 = 110,46 triệu đô la.

So sánh cả hai, với tổng vốn đầu tư 100 triệu đô la, POS kiếm được 110,46 triệu đô la, còn POW thì kiếm được 1,2 tỷ đô la + 120 triệu đô la = 1,44 tỷ đô la. Do đó POW sẽ tạo ra tiền lời nhiều hơn POS

Điều đó có nghĩa là POW làm cho người giàu trở nên giàu hơn nhờ hệ số 13x và do đó, POW có tính tập trung nhanh hơn 13 lần so với POS, điều này sẽ kiểm soát việc khai thác ngày càng nhiều. Rõ ràng là Ethereum sẽ đúng với bản chất phân cấp của blockchain hơn so với Bitcoin

Rõ ràng POS tốt hơn POW trong trường hợp này.

Kết luận

Khi so sánh POW và POS. Ta có thể thấy POS vượt trội hơn hẳn so với POW.

  • POS có gấp 10 lần thực thể (30) kiểm soát 51% quyền biểu quyết đối với các giao dịch so với POW (3).
  • POS có mức sử dụng năng lượng ít hơn 1.000 lần so với POW
  • POS có thể mở rộng hơn 100 lần so với POW (1.500 TPS đến 15 TPS)
  • POW tập trung nhanh hơn 13 lần so với người giàu hơn POW. Điều này trái ngược với những gì Bitcoin được xây dựng cho. POW trong Bitcoin được phân cấp gấp 3 lần so với Ethereum
  • Đối với một cuộc tấn công, có sự khác biệt đáng kể giữa POW và POS.

Nếu bạn tính trung bình cho tất cả 5 tiêu chí đồng đều (10 x + 1.000x + 100x + 5x – 3x + 0) / 6 = 185, POS có tổng thể tốt hơn 185 lần so với POW.

Bây giờ, bạn có thể lập luận rằng khả năng mở rộng quan trọng hơn, sử dụng năng lượng, phân cấp hoặc quản trị, nhưng cuộc thảo luận đó sẽ không dẫn đến đâu.

Nói chung, POS cho thấy sự vượt trội hơn hẳn so với POW về mọi mặt

Chú thích : *POS : Bằng chứng cổ phần | *POW : Bằng chứng công việc