img

Đăng ký tiêm vắc xin mới nhất
Những lưu ý quan trong sau khi tiêm vắc xin

Tất cả các loại vắc xin mới nhất hiện nay
I. Chuẩn Vaccine

1. AstraZeneca 
 Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca là loại vaccine phòng SARS-CoV-2, được đồng phát triển bởi Đại học Oxford và Hãng dược nổi tiếng thế giới – AstraZeneca (Vương quốc Anh). Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ con người trước tác nhân gây bệnh COVID-19 lên đến hơn 89%, dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng

Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 lên đến 89%, dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng. Đây là một con số vượt quá sự kỳ vọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi WHO công bố hiệu lực bảo vệ trước COVID-19 của vắc xin chỉ cần đạt trên 50% là đã có thể được sản xuất rộng rãi phục vụ nhu cầu phòng bệnh của người dân.

2. Pfizer-BioNTech
Vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 là thuốc chủng ngừa chưa được phê duyệt có thể ngăn ngừa COVID-19. Không có vắc xin nào được FDA chấp thuận để ngăn ngừa COVID-19.
FDA đã cho phép sử dụng khẩn cấp Vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 để ngăn ngừa COVID-19 ở những người từ 12 tuổi trở lên theo Giấy Phép Sử Dụng Khẩn Cấp (EUA).

*** Bạn không nên tiêm Vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 nếu bạn: • đã bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau một liều vắc xin này trước đó • có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin này.

Vắc xin Pfizer BioNTech COVID-19 bao gồm các thành phần nguyên liệu sau: mRNA, lipids ((4-hydroxybutyl)azanediyl)bis(hexane-6,1-diyl)bis(2-hexyldecanoate), 2 [(polyethylene glycol)-2000]-N,N-ditetradecylacetamide, 1,2-Distearoyl-sn-glycero-3- phosphocholine, và cholesterol), potassium chloride, monobasic potassium phosphate, sodium chloride, dibasic sodium phosphate dihydrate, và sucrose

3. Moderna
 Vắc-xin COVID-19 Moderna là vắc-xin chưa được phê duyệt và có thể phòng ngừa COVID-19. Chưa có vắc-xin nào được FDA phê duyệt để phòng ngừa COVID-19. FDA đã cho phép sử dụng khẩn cấp Vắc-xin COVID-19 Moderna để phòng ngừa COVID-19 ở những người từ 18 tuổi trở lên theo Giấy phép sử dụng khẩn cấp (Emergency Use Authorization, EUA).

Tên: mRNA-1273

Hãng sản xuất: ModernaTX, Inc.

Loại vắc-xin: mRNA

Số mũi tiêm: 2 mũi, cách nhau 28 ngày

4. Johnson & Johnson's Janssen

Janssen là vaccine chưa được phê duyệt nhưng có thể phòng ngừa COVID-19. Chưa có vaccine COVID-19 nào được FDA phê duyệt đầy đủ để sử dụng.

FDA đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 Janssen để phòng ngừa COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên theo Giấy phép sử dụng khẩn cấp (Emergency Use Authorization, EUA).

Hãy cho nhân viên y tế biết về tất cả các tình trạng bệnh lý bao gồm:

  • Bất kỳ tình trạng dị ứng nào
  • Sốt
  • Rối loạn chảy máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu
  • Suy giảm miễn dịch hoặc đang dùng một loại thuốc ức chế miễn dịch
  • Đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai
  • Đang cho con bú
  • Đã được tiêm một loại vaccine COVID-19 khác

    Những ai nên tiêm vaccine COVID-19 Janssen?

    FDA đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 Janssen cho những người từ 18 tuổi trở lên.

    Những ai không nên tiêm vaccine COVID-19 Janssen?

    Không nên tiêm vaccine COVID-19 Janssen nếu:

  • Đã có phản ứng dị ứng nặng sau khi tiêm liều đầu tiên của cùng loại vaccine này.

5. Sputnik V là gì?

Sputnik V là vaccine có nguồn gốc từ Nga, dựa trên nền tảng vector adenovirus được đăng ký đầu tiên trên thế giới. Sputnik V được đặt tên theo một vệ tinh nhân tạo đầu tiên do Liên Xô chế tạo và phóng vào vũ trụ. (1)

Năm 1957, tin tức về vệ tinh nhân tạo Sputnik lan tỏa đã châm ngòi cho cuộc chạy đua về không gian trên thế giới. Cũng giống như 63 năm trước, các nhà khoa học Nga đã đặt tên vắc xin của họ theo tên vệ tinh đầu tiên của loài người – “Sputnik V”, nhằm so sánh với sự kiện có tính bước ngoặt vĩ đại của Nga trong lĩnh vực y tế.

Ngày 15/8/2020, Bộ Y tế Nga thông báo khởi động sản xuất vaccine Sputnik V phòng Covid-19 và cho biết đã có hơn 50 quốc gia, trong đó có Việt Nam đặt hàng mua, dự kiến tổng cộng khoảng 1,2 tỷ liều.

Nguồn gốc của vaccine Sputnik-V

Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết sẽ cấp kinh phí cho việc phát triển vaccine này. Nga cũng đã đưa ra kế hoạch phối hợp với các đối tác nước ngoài để có thể sản xuất 500 triệu liều vaccine Sputnik V phòng Covid-19 mỗi năm tại 5 quốc gia.

Vaccine Sputnik V đã được trình lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp và tiền kiểm định. Việc đăng ký vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) giúp đẩy nhanh quá trình cung cấp vaccine Sputnik V trên toàn cầu. Tiền kiểm định của WHO được coi là tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của một loại vaccine. (2)

 

 

Đối tượng KHÔNG nên tiêm vắc-xin

  • Nếu quý vị có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) hoặc phản ứng dị ứng tức thì, dù không nghiêm trọng, với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin ngừa COVID-19 mRNA như polyethylene glycol), quý vị không nên tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mRNA.
  • Nếu quý vị có phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc tức thì sau khi tiêm liều đầu tiên của vắc-xin COVID-19 mRNA, quý vị không nên tiêm liều thứ hai của bất kỳ vắc-xin COVID-19 mRNA nào (Moderna hoặc Pfizer-BioNTech).
  • Phản ứng dị ứng tức thì nghĩa là phản ứng trong vòng 4 giờ sau khi tiêm, bao gồm các triệu chứng như phát ban, sưng tấy hoặc thở khò khè (suy hô hấp).

II. Công Nghệ

1. (Viral vector vaccine)

Viral vector vaccine  là sử dụng một loại vi rút an toàn để cung cấp các thành phần cụ thể của vi rút gây bệnh (thường là protein) để nó có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể mà không gây bệnh. Để làm điều này, đòi hỏi phải đưa một vài bộ phận cụ thể của vi rút gây bệnh vào bên trong một vi rút an toàn. Sau đó, vi rút an toàn đóng vai trò như một véc tơ để đưa protein của vi rút gây bệnh vào cơ thể. Protein này sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch. Vắc xin Ebola là điển hình của loại vắc xin vectơ vi rút và cách này là một trong những công nghệ đang được nghiên cứu và phát triển vắc xin cho COVID-19.

2. (mRNA)

 

Vắc-xin COVID-19 mRNA đưa ra các hướng dẫn cho tế bào của chúng ta để tạo ra một mảnh vô hại của cái gọi là "protein tăng đột biến." Protein tăng đột biến này được tìm thấy trên bề mặt vi-rút gây ra bệnh COVID-19.

  1. Đầu tiên, Vắc-xin COVID-19 mRNA được tiêm bắp tay trên. Sau khi các hướng dẫn (mRNA) vào trong tế bào miễn dịch, các tế bào dùng chúng để tạo ra mảnh protein. Sau khi tạo ra mảnh protein, tế bào phá vỡ hướng dẫn đó và loại bỏ chúng.
  2. Kế tiếp là tế bào thể hiện mảnh protein đó trên bề mặt của nó. Hệ miễn dịch của chúng ta nhận ra rằng protein đó không thuộc ở đó và bắt đầu tạo dựng phản ứng miễn dịch và tạo ra các kháng thể, giống như những gì xảy ra trong nhiễm bệnh tự nhiên chống lại COVID-19.
  3. Vào cuối quá trình đó, cơ thể chúng ta đã học cách bảo vệ chống lại lây nhiễm trong tương lai. Lợi ích của vắc-xin mRNA, giống như tất cả các loại vắc-xin, là những người được tiêm chủng sẽ có được sự bảo vệ này mà không cần phải chịu các hậu quả nghiêm trọng vì nhiễm bệnh COVID-19.

Vắc-xin mRNA là loại mới, nhưng không phải là không được biết rõ

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và làm việc với vắc-xin mRNA trong nhiều thập kỷ. Mối quan tâm đối với các loại vắc-xin này đã tăng lên vì chúng có thể được phát triển trong phòng thí nghiệm bằng các vật liệu đang có sẵn. Điều này có nghĩa là quy trình đó có thể được chuẩn hóa và mở rộng quy mô, giúp việc phát triển vắc-xin sẽ nhanh hơn các phương pháp tạo vắc-xin truyền thống.

Vắc-xin mRNA đã được nghiên cứu trước đây cho bệnh cúm, sốt Zika, bệnh dại và vi-rút cytomegalo (CMV). Ngay khi có sẵn các thông tin cần thiết về vi-rút gây bệnh COVID-19, các nhà khoa học đã bắt đầu thiết kế các hướng dẫn mRNA để tế bào tạo dựng protein tăng đột biến duy nhất vào trong vắc-xin mRNA.

Công nghệ vắc-xin mRNA tương lai có thể cho phép để một loại vắc-xin cung cấp khả năng bảo vệ đối với nhiều loại bệnh, nhờ đó giảm số mũi tiêm cần thiết để bảo vệ chống lại các bệnh thông thường có thể ngăn ngừa bằng vắc-xin.

Ngoài vắc-xin, nghiên cứu về ung thư đã sử dụng mRNA để kích hoạt hệ miễn dịch để nhắm tới các tế bào ung thư cụ thể.

 

Những lưu ý sau khi chích vắc xin astrazeneca !