img

Bitcoin là gì - và làm thế nào bạn có thể giao dịch Bitcoin? Ngoài Bitcoin, thị trường tiền ảo còn có những đồng tiền điện tử nào khác?

1 Bitcoin là gì?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở.

Bitcoin

Bitcoin được phát hành năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không cần lệ phí, càng ngày, nó càng được nhiều người tin tưởng và chấp nhận.

2Làm sao để tìm được Bitcoin?

Bitcoin có độ bảo mật cao, xuất hiện và được phân chia hoàn toàn tự động dựa trên các thuật toán và ai cũng có thể sở hữu thông qua việc giải mã các phương trình toán học và đưa ra đáp án, hay còn gọi là "đào".

Một công xưởng đào Bitcoin

Dàn máy tính cho phương pháp này phải có cấu hình cực kỳ mạnh với các phần mềm máy tính chuyên cho đào Bitcoin được người sử dụng cài đặt. Sau đó, bạn phải đăng ký tài khoản để tham gia mạng lưới Bitcoin. Sau đó bạn cho phần mềm cấu hình vừa được cài đặt chạy thì quá trình đào Bitcoin sẽ tự động diễn ra. 

Việc đào Bitcon được thực hiện bởi các ứng dụng cài đặt trên máy tính nên bất cứ ai cũng có thể tham gia được. Tuy nhiên, Bitcoin thực sự rất phức tạp, nhất là về mặt kỹ thuật cũng như các thuật toán được đề ra nên bạn phải cân nhắc kỹ trước khi tham gia đầu tư đào.

3Có tổng bao nhiêu Bitcoin?

Khác với các đồng coin còn lại, bitcoin bị giới hạn về số lượng khai thác. Dù muốn hay không, người ta tổng cộng chỉ có thể đào được 21 triệu bitcoin. Càng về sau, mức độ khai thác bitcoin càng khó hơn.

Bitcoin có tổng cộng bao nhiêu

Theo tính toán, Bitcoin sẽ vẫn còn đủ để đào đến năm 2040. Sau thời điểm đó, nó có thể tiếp tục được tạo ra theo hình thức hiện tại hoặc dưới dạng phiên bản mới. Giá trị của tiền ảo Bitcoin dựa trên sự tin tưởng của mọi người vào nó làm công cụ thanh toán. Khi có càng nhiều người chấp nhận, giá trị của Bitcoin càng tăng lên.

4Bitcoin được sử dụng ở đâu?

Hiện tại ở Việt Nam, Bitcoin vẫn chưa được xem là tiền tệ cũng như không được xem như hàng hoá, chưa được pháp luật bảo vệ, bạn chỉ có thể mua, bán đồng tiền ảo này với mục đích đầu tư. Bạn không thể dùng Bitcoin để mua hàng hay thanh toán cho bất kỳ dịch vụ nào ở Việt Nam.

Tuy nhiên, người sở hữu Bitcoin có thể mua tên miền, máy chủ bằng đổng tiền ảo này hoặc gửi tiền ảo này cho người thân tại nước ngoài (ví dụ Mỹ).

Một cửa hàng chấp nhận Bitcoin ở nước ngoài

Bitcoin không được phép thanh toán tại Việt Nam, nhưng được phép dùng Bitcoin để mua hàng tại nước ngoài và gửi về Việt Nam. Có rất nhiều nơi ở nước ngoài chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán như OverStock, Dish, CheapAir, Gyft,…

Công nghệ Blockchain - "xương sống" của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác

Cách thức mà Bitcoin được mã hóa là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực CNTT - đó chính là công nghệ "Blockchain".

Để dễ minh họa, bạn hãy tưởng tượng công nghệ này như một tòa tháp được tạo thành từ các khối lập phương. Tòa tháp tượng trưng cho trạng thái hiện tại của các tài khoản tiền điện tử (mỗi tài khoản đã nhận được bao nhiêu) mà mọi người dùng Bitcoin nhìn thấy. Mỗi khối mới sẽ chứa thông tin về tất cả các giao dịch mới sẽ thay đổi trạng thái tài khoản hiện tại.

Một khối mới, để phù hợp với cấu trúc của tòa tháp, phải được mã hóa và khớp vào theo cách thích hợp. Khi điều này xảy ra, khối mới sẽ được gắn vào tháp và kết quả là các giao dịch mới sẽ được hoàn thành. Bitcoin trên hệ thống sẽ được chuyển giao giữa những người dùng.

Nếu có ai đó cố gắng loại bỏ hoặc thay thế một khối từ dưới đáy của tháp, toàn bộ cấu trúc sẽ bị phá hủy, bởi vì mỗi khối trong tháp có cùng thông tin từ khối trước được mã hóa trong đó. Thay thế một khối bằng thông tin khác (mật mã khác) sẽ dẫn đến việc nó không khớp với khối trước đó và ngắt kết nối tất cả các khối theo sau nó. Do đó, thông tin trong tòa tháp này sẽ được coi là không đúng sự thật. Đó là lý do tại sao công nghệ blockchain có thể được coi là thành tựu trong lĩnh vực bảo mật.

Nếu vậy thì ai đang mã hóa các khối tiếp theo cho tòa tháp? Và quá trình này diễn ra như thế nào? Những người là người viết mật mã được gọi là "miner" hay "thợ mỏ" - là những người khai thác Bitcoin. Họ sử dụng phần mềm tiên tiến để khai thác và trích xuất Bitcoin. Lý do tại sao người ta lại dùng thuật ngữ "thợ mỏ" của ngành khai thác khoáng sản, là vì Bitcoin được ví như một mỏ vàng, mỗi đồng Bitcoin chính là phần thưởng cho việc mã hóa các giao dịch tiếp theo cho các thợ mỏ. Theo cách này, Bitcoin mới được tạo ra và đưa vào lưu thông. Tại thời điểm này, các công cụ "khai thác" là những máy tính đắt tiền và phức tạp với sức mạnh vi xử lý rất cao. Như bạn có thể thấy, Bitcoin là một tài sản phức tạp và là chương mới trong lịch sử thị trường tài chính.

Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến giá trị của Bitcoin?

Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn Bitcoin hết và không còn gì để khai thác? Tại sao các thợ mỏ lại dành ra năng lực của họ để duy trì việc khai thác? Hiện tại, phần thưởng cho các thợ mỏ là chi phí giao dịch, và trong tương lai đây sẽ là tổng lợi nhuận của các thợ mỏ. Nhưng liệu khoản phí này có đủ để các thợ mỏ trang trải chi phí cho công cụ và thu nhập chính cho họ không?

Vấn đề đầu tiên và cũng yếu tố quan trọng nhất - chi phí cho việc khai thác, phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Chi phí năng lượng và các nguồn năng lượng đã sử dụng (giá điện, nguồn năng lượng tái tạo, v.v.)
  • Phát triển công nghệ máy tính mới (giảm mức tiêu thụ hiện tại).
  • Tăng trưởng nhu cầu về sức mạnh tính toán

 
Với sự phổ biến ngày càng tăng, nhu cầu về sức mạnh tính toán ngày càng tăng cũng có thể làm tăng giá trị của Bitcoin. Như đã nói, số lượng Bitcoin là có hạn. Với nguồn cung ổn định, nhu cầu tăng có thể kết thúc bằng việc tăng giá Bitcoin. Ngoài ra còn có các yếu tố khác đáng xem xét. Ví dụ: nếu căng thẳng địa chính trị tăng lên hoặc các nhà giao dịch mất niềm tin vào các loại tiền tệ truyền thống, Bitcoin có thể lên giá. Tiền điện tử là một sản phẩm mới và mang tính cách mạng, do đó, rất có thể các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của nó sẽ thay đổi theo thời gian.

Các loại tiền điện tử khác

Ngoài ra, một số loại tiền điện tử khác đang ngày càng trở nên phổ biến. Thành công của Bitcoin đã dẫn đến sự phát triển của nhiều loại tiền điện tử khác, thường được gọi là loại tiền thay thế (altcoin). Hầu hết các altcoin này đều tự cung cấp dựa trên giao thức Bitcoin và đều rất thú vị theo cách riêng. Hầu hết các đồng trong số này vẫn còn rẻ và dễ dàng hơn để mua hoặc khai thác. Sau đây các altcoin phổ biến nhất:

  • Litecoin - giống như hầu hết các altcoin, nó dựa trên giao thức Bitcoin, nhưng được thiết kế để đảm bảo rằng việc khai thác rẻ hơn và dân chủ hơn nhiều so với BTC.
  • Ethereum - còn được gọi là Bitcoin 2.0, là một sự thay thế cho Bitcoin. Giá đồng Ethereum đã tăng mạnh khi một số vấn đề với BTC xảy ra và khi một bản cập nhật của hệ thống của nó được công bố. Việc sau này giúp thanh toán Ethereum cũng dễ dàng hơn và nhanh hơn.
  • Ripple - một loại tiền điện tử ngang hàng (P2P) mã nguồn mở cung cấp tất cả các tính năng tương tự như Bitcoin nhưng cũng có các khả năng nâng cao khác, bao gồm các giao dịch tức thời.

Trong khi Bitcoin vẫn là loại tiền điện tử phổ biến nhất, Ethereum, Ripple, Litecoin và các loại khác vẫn đang phát triển. Tiền điện tử là một cuộc cách mạng tài chính với nhiều tính năng và nhiều thay đổi sắp tới.

Nội dung này chỉ được cung cấp mang tính thông tin chung và là tài liệu đào tạo. Bất kỳ ý kiến, phân tích, giá cả hoặc nội dung khác không được xem là tư vấn đầu tư hoặc khuyến nghị được hiểu theo luật pháp của Belize. Hiệu suất trong quá khứ không nhất thiết chỉ ra kết quả trong tương lai và bất kỳ khách hàng quyết định dựa trên thông tin này đều hoàn toàn tự chịu trách nhiệm. XTB sẽ không nhận trách nhiệm đối với bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào, bao gồm nhưng không giới hạn, bất kỳ tổn thất lợi nhuận nào, có thể phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc sử dụng hoặc phụ thuộc vào thông tin đó. Tất cả các quyết định giao dịch phải luôn dựa trên phán quyết độc lập của bạn. 

Xin lưu ý rằng thông tin và nghiên cứu dựa trên dữ liệu lịch sử hoặc hiệu suất không đảm bảo hiệu suất hoặc kết quả trong tương lai.
Đầu tư CFD dùng đòn bẩy sẽ có một tỷ lệ rủi ro đáng kể. Hình thức đầu tư này có thể không phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã hiểu rõ các rủi ro.