img

Tất tất tật về DeFi là gì? Giải thích chi tiết cách hoạt động của DeFi, một nền tảng tài chính phi tập trung, thay đổi cách vận hành của nền tài chính cũ

Gần đây chúng ta thường nghe cụm từ DeFi, vậy DeFi là gì và cách hoạt động của DeFi như thế nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này.

DeFi là gì?

DeFi là tên viết tắt của cụm từ (decentralized finance – tài chính phi tập trung) , thường nói đến các tài sản kỹ thuật số và các hợp đồng thông minh tài chính, các giao thức và các ứng dụng phi tập trung (DApps) được xây dựng trên Ethereum. Nói một cách đơn giản hơn, đó là phần mềm tài chính được xây dựng trên blockchain có thể được ghép lại với nhau như Money Legos.

Để hiểu rõ về các sản phẩm và dịch vụ tồn tại trong hệ sinh thái Ethereum DeFi, bạn có thể kiểm tra bảng xếp hạng DeFi để theo dõi giá trị hiện tại tài chính bị khóa trong các hợp đồng thông minh DeFi phổ biến.

Máy tính đã tạo cuộc cách mạng gần như mọi ngành công nghiệp trong những năm qua. Mỗi đổi mới được xây dựng dựa trên cái trước đó, và các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số cũng trở nên tinh vi hơn. Thông qua công nghệ, nó đã phục vụ thế giới để phù hợp với nhu cầu của chúng ta. Từ trợ lý kỹ thuật số đến tự động hóa gia đình, các chương trình hiện nay ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Vậy thì lĩnh vực tài chính có sự thay đổi nào không?

Tài chính phi tập trung là gì và nó dành cho ai?

Để hiểu rõ hơn về DeFi là gì, trước tiên chúng ta nên xem cách tài chính truyền thống ra đời. Mặc dù đôi khi chúng ta có cảm giác như tiền luôn tồn tại, nhưng đơn giản là không phải vậy.

Con người ban đầu trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Nhưng khi xã hội loài người hình thành và phát triển, nền kinh tế của chúng ta cũng vậy. Chúng ta đã phát minh ra tiền tệ để làm cho việc trao đổi những thứ có giá trị dễ dàng hơn. Sau đó, tiền tệ đã giúp mở ra những cải tiến mới và mức năng suất kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, tiến trình này diễn ra với một chi phí cho bên trung gian 1 cách đáng kể.

Trong lịch sử, các cơ quan trung ương như chính phủ đã ban hành các loại tiền tệ làm nền tảng cho nền kinh tế của chúng ta. Các ngân hàng trung ương và các tổ chức dự kiến ​​sẽ quản lý và điều tiết cẩn thận việc cung cấp tiền tệ trong lưu thông. Khi quy mô và sự phức tạp của các nền kinh tế của chúng ta tăng lên, các cơ quan trung ương này đã có được nhiều quyền lực hơn khi nhiều người đặt niềm tin vào họ.

Bạn tin tưởng chính phủ của bạn sẽ không để xảy ra lạm phát, in tiền vô tội vạ. Bạn tin tưởng ngân hàng của bạn sẽ lưu trữ tiền của bạn một cách an toàn. Và, khi nói đến đầu tư, bạn tin tưởng tài sản của mình cho một cố vấn tài chính. Bằng cách trao quyền kiểm soát tiền của bạn cho người khác, bạn hy vọng sẽ kiếm được lợi nhuận. Nhưng sự thật đáng buồn về hệ thống tài chính hiện tại của chúng ta là đi kèm với sự tin tưởng này không phải lúc nào cũng được đền đáp.

Chúng ta thường có rất ít tiếng nói về cách các tập đoàn xử lý các khoản đầu tư của chúng ta, hoặc thậm chí cách chính phủ của chúng ta quản lý nền kinh tế. Và trong hầu hết các trường hợp, các nhà đầu tư chỉ nhận được một phần lợi nhuận được tạo ra từ các rủi ro do các cơ quan trung ương này thực hiện.

DeFi đang cố gắng xây dựng một cái gì đó khác biệt

Tài chính phi tập trung nhằm tạo ra một hệ thống tài chính mở cửa cho mọi người và giảm thiểu nhu cầu tin tưởng , dựa vào chính quyền trung ương. Các công nghệ như internet, mật mã và blockchain cung cấp cho chúng ta các công cụ để cùng nhau xây dựng và kiểm soát một hệ thống tài chính mà không cần đến các cơ quan trung ương.

Có một câu nói trong không gian blockchain: ““Don’t trust, verify.”, nghĩa là “đừng tin tưởng, hãy xác thực”. Và vì với mạng blockchain, cá nhân bạn có thể xác minh bất kỳ và mọi giao dịch xảy ra trên blockchain.

DeFi cho phép mọi người chịu trách nhiệm về hạnh phúc tài chính của họ

Hầu như tất cả các ứng dụng DeFi đều được xây dựng trên blockchain Ethereum, blockchain lập trình phổ biến nhất thế giới. Ethereum là một mạng blockchain duy trì một sổ cái chung về giá trị kỹ thuật số. Thay vì một cơ quan trung ương, những người tham gia bao gồm mạng kiểm soát việc phát hành ether (ETH), tiền điện tử tự nhiên của mạng, theo cách thức phi tập trung.

Các nhà phát triển lập trình các ứng dụng trên Ethereum có thể tạo, lưu trữ và quản lý tài sản kỹ thuật số, còn được gọi là mã thông báo, trên blockchain. Chúng được gọi là hợp đồng thông minh hoặc các ứng dụng phi tập trung (DApps) . Chúng là hợp đồng hoặc thỏa thuận được thi hành bởi blockchain Ethereum. Hay đúng hơn, các ứng dụng hoặc tập lệnh chỉ chạy như được lập trình trên mạng Ethereum. Bạn có thể xây dựng các thỏa thuận phức tạp không thể đảo ngược mà không cần một người trung gian.

Tài chính phi tập trung có cơ hội mang lại một hệ thống tài chính minh bạch và minh bạch hơn. Bất cứ ai có kết nối internet đều có thể truy cập và tương tác với các hợp đồng thông minh được xây dựng trên blockchain Ethereum. Nhiều hợp đồng thông minh được xây dựng để trở thành nguồn mở và có thể tương tác với các hợp đồng thông minh hiện có. Vì vậy, người dùng có thể xác minh mã hợp đồng thông minh và chọn dịch vụ nào phù hợp nhất với họ.

Các ứng dụng DeFi trên Ethereum
Các ứng dụng DeFi trên Ethereum

Một số ví dụ về các ứng dụng DeFi phổ biến là gì?

Có nhiều sản phẩm và dịch vụ DeFi khác nhau, một số trong đó bạn có thể thấy quen thuộc với các dịch vụ tài chính hiện có nhưng với một sự thay đổi phi tập trung.

Có thể cho rằng, lĩnh vực phát triển nhanh nhất và phổ biến nhất của DeFi là các nền tảng vay và cho vay. Tương tự như ngân hàng, người dùng gửi tiền và kiếm lãi từ những người dùng khác mượn tài sản của họ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, tài sản là hợp đồng kỹ thuật số và thông minh kết nối người cho vay với người vay, thực thi các điều khoản của khoản vay và phân phối tiền lãi. Và tất cả xảy ra mà không cần phải tin tưởng lẫn nhau hoặc ngân hàng trung gian. Và, bằng cách cắt bỏ người trung gian, người cho vay có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn và hiểu rõ hơn các rủi ro nhờ vào chuỗi khối minh bạch cung cấp.

Các token được gọi là stablecoin cũng rất quan trọng đối với hệ sinh thái DeFi. Bạn có thể thấy rõ ràng rằng tất cả tiền điện tử đều biến động. Tuy nhiên, stablecoin là các mã thông báo được thiết kế để giữ một giá trị cụ thể và thường được chốt bằng tiền tệ fiat như đô la Mỹ. Ví dụ, DAI là một stablecoin được chốt bằng USD và được hỗ trợ bởi ether (ETH). Đối với mỗi DAI, sẽ có 1,50 đô la ETH được khóa trong hợp đồng thông minh MakerDAO làm tài sản thế chấp.

Một loại ứng dụng DeFi phổ biến khác là cái gọi là sàn giao dịch phi tập trung, hay gọi tắt là DEX. DEX là các sàn giao dịch tiền điện tử sử dụng hợp đồng thông minh để thực thi các quy tắc giao dịch, thực hiện giao dịch và xử lý an toàn khi cần thiết. Khi bạn giao dịch trên DEX , không có nhà điều hành trao đổi, không đăng ký, không xác minh danh tính hoặc phí rút tiền.

DeFi giống như Money Legos thông minh

Với Legos, bạn bắt đầu với một loạt các viên gạch nhỏ. Tùy thuộc vào cách bạn ghép các viên gạch Lego lại với nhau để tạo ra thứ gì đó mới. Điều tương tự cũng đúng về hợp đồng thông minh. Với mỗi dự án, sản phẩm hoặc dịch vụ mới được ra mắt trên Ethereum, bạn có thêm một Lego nữa trong bộ sưu tập của mình. Và bằng cách kết nối các thành phần hiện có của DeFi, bạn có thể kết hợp, sửa đổi hoặc tạo ra các công cụ tài chính mới mạnh mẽ từ những mảnh ghép này.

cDAI là một ví dụ hoàn hảo về Money Legos đang hoạt động. Compound là một thị trường tiền điện tử hay nói cách khác là dịch vụ cho vay trên Ethereum. Khi bạn cung cấp DAI cho Compound, bạn sẽ nhận được token cDAI đại diện cho cả DAI của bạn trong Compound và bất kỳ lợi ích nào bạn kiếm được từ việc cho vay. Vì cDAI là mã thông báo, bạn có thể gửi, nhận hoặc thậm chí sử dụng cDAI trong các hợp đồng thông minh khác. Money Legos đang hoạt động theo cách : ETH vào MakerDAO để tạo ra mã thông báo DAI, DAI được cung cấp cho Compound, và mã thông báo cDAI có thể được sử dụng trong các DApps khác.

Ví dụ: bạn có thể trao đổi ETH cho cDAI trên DEX và ngay lập tức bắt đầu kiếm tiền lãi chỉ bằng cách giữ cDAI. Và vì bạn chọn cách bạn tương tác với các hợp đồng thông minh trên blockchain, bạn có thể sử dụng công cụ tổng hợp DEX như DEX.AG để so sánh và giao dịch ở mức giá tốt nhất trên tất cả các DEX phổ biến, tất cả chỉ trong vài giây.

* Phân cấp có thể thay đổi

Có nhiều mức độ phân cấp khác nhau khi nói đến các dịch vụ DeFi. Bởi vì sự thật là, không phải mọi thứ đều có thể hoặc cần phải được phân cấp hoàn toàn.

Như đã đề cập trước đây, stablecoin rất phổ biến ở DeFi. Nhưng, không phải tất cả các stablecoin đều phi tập trung như DAI. Nhiều người trong số chúng thực sự là mã thông báo đại diện cho tiền gửi fiat. Ví dụ: đối với mỗi mã thông báo USDC, có 1 USD được giữ trong ngân hàng ở đâu đó. Về mặt lý thuyết, bạn có thể mã hóa tokenize hoặc tạo mã thông báo để đại diện cho bất kỳ tài sản trong thế giới thực nào. Đây là nơi mọi thứ trở nên ít đen trắng hơn một chút, bởi vì trong khi bạn có thể giao dịch, gửi và nhận các mã thông báo này trên blockchain, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn nhu cầu quản lý hoặc mua lại tài sản trong thế giới thực.

Lấy ví dụ, mua một ngôi nhà trên blockchain. Nói rằng ai đó token hóa chứng thư đến nhà của họ, đặt nó trên một sàn giao dịch phi tập trung, và bạn mua nó. Nếu không có thiết lập pháp lý phù hợp và luật pháp về phía bạn, bạn không thể buộc người này rời khỏi nhà của họ bất kể bạn có sở hữu phiên bản kỹ thuật số hay không. Vì hiện tại, bạn cần phải quay lại hệ thống tòa án của nước bạn để giải quyết tranh chấp.

Nói tóm lại, có những hạn chế đối với công nghệ và đôi khi các sản phẩm của DeFi bắt đầu mờ đi. Trong thời gian tới, luật pháp sẽ thích ứng với bối cảnh tài chính đang thay đổi và vị trí của DeFi trên thế giới sẽ trở nên rõ ràng hơn. Điều đó đang được rõ ràng hơn từng ngày với sự phá triển của DeFi, xem hình dưới đây

DeFi là gì - Hàng trăm triệu đô la lock trong DeFi
Hàng trăm triệu đô la lock trong DeFi

DeFi sẽ hoạt động lâu dài

Đến đây thì bạn đã hiểu được DeFi là gì và nó sẽ thay đổi cách thức tài chính hiện tại vận hành như thế nào.

Nếu bạn tin rằng tương lai có tiền kỹ thuật số, thì hãy đến khám phá những gì DeFi cung cấp. Tại thời điểm viết bài này, toàn bộ thị trường tài chính phi tập trung trị giá 700 triệu đô la . Ethereum đã trở thành blockchain được lựa chọn cho nhiều công ty để xây dựng các sản phẩm tài chính của họ. Và ngày càng có nhiều ứng dụng DeFi được xây dựng mỗi ngày.

Từ khóa : Defi là gì, tài chính phi tập trung, blockchain ethereum defi là gì, tài chính tự do, tài chính mở