img

Giao dịch tiền điện tử và giao dịch truyền thống có nhiều điểm giống nhau, tuy nhiên nó cũng có nhiều điểm khác biệt. Đó là lý do chúng ta có thể sử dụng các định nghĩa, khái niệm thông thường. Nhưng nó cũng được điểu chỉnh một cách thích hợp theo các đặc điểm …

Giao dịch tiền điện tử và giao dịch truyền thống có nhiều điểm giống nhau, tuy nhiên nó cũng có nhiều điểm khác biệt. Đó là lý do chúng ta có thể sử dụng các định nghĩa, khái niệm thông thường. Nhưng nó cũng được điểu chỉnh một cách thích hợp theo các đặc điểm cụ thể của tiền điện tử.

Chẳng hạn, Price Gap – Khoảng cách giá là thứ được nhìn thấy khá thường xuyên trong các thị trường truyền thống và chúng ta có thể thấy chúng đã trở thành một yếu tố cần xem xét khi phân tích giá Bitcoin.

Bitcoin Gap là gì?

Price Gap là một khu vục của biểu đồ nơi giá tài sản của bạn tăn hoặc giảm so với ngày hôm trước, đóng cửa mà không có bất kỳ giao dịch nào xảy ra ở giữa.

Hầu hết những người nhận thức được về Bitcoin sẽ cho rằng điều này không thể xảy ra với đồng tiền điện tử có vốn hóa lớn nhất trên thị trường. Nhưng rốt cục thị trường  tiền điện tử không ngừng giao dịch vào thứ Sáu như các loại tiền truyền thống – Đây chính là một cuộc thách đấu không ngừng nghỉ 24/7.

Tại đây, nơi tăng trưởng BItcoin trong vài năm qua sẽ diễn ra

Khoảng trống trong biểu đồ Bitcoin

Bitcoin đã đạt gần 20,000 $ vào năm 2017, nó thực sự đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Không chỉ các nhà đầu tư, mà  các công ty, tổ chức lớn khác trong giới giao dịch đều quan tâm tới nó.

Trong khoảng thời gian đó, hai nhà môi giới mới ở Chicago đã ra mắt hợp đồng tương lai Bitcoin – cho phép các hợp đồng được thanh toán bằng Bitcoin tương tư như thanh toán bằng tiền mặt USD. Lần đầu tiên tại sàn giao dịch Chicago – Chicago Mercantile Exchange (CME) và lần thứ hai tại Sàn giao dịch quyền chọn Chicago – Chicago Board Options Exchange (CBOE).

Vì CME và CBOE là các cơ sở được quy định, chúng hoạt động và giao dịch vào các giờ nhất định của các ngày trong tuần. Nên sau này, dù không còn cung cấp các hợp đồng tương lai Bitcoin, nhưng trước đây nó có giờ làm việc từ Chủ nhật tới thứ Sáu, vào lúc 5-4h chiều trung tâm Hoa Kỳ.

Mặc dù CME đóng cửa vào thứ Sáu hàng tuần, nhưng Bitcoin vẫn không đứng yên. Thậm chí, nó còn có biến động mạnh mẽ hơn vào cuối tuần. Vậy những gì xảy ra trong trường hợp có chênh lệch giá sẽ tạo ra những khoảng trống giá?

Như chúng ta thấy trong ví dụ trên, khoảng cuối tháng 10/2019, một khoảng trống đáng chú ý đã xuất hiện khi Bitcoin tăng vọt lên hơn 10,000 $ chỉ sau một vài giờ. Một khoảng trống khác có thể được phát hiện từ tháng 9/2019 khi CME đóng cửa ở mức 10,150$ và phải mở ở mức hơn 10,400$ vào thứ Hai kế tiếp. Vậy điều gì đã xảy ra trong những trường hợp như vậy?

Bitcoin Price Gaps có luôn được lấp đầy hay không?

Mặc dù có một vài trường hợp khi các khoảng trống vẫn mở, hầu hết, đôi khi chúng đóng lại trong một khoảng thời gian ngắn trong tương lai. Một ví dụ rất toàn diện cho thấy trong số 100 khoảng trống cuối tuần, thì có tới 95 được lấp đầy hoặc đóng lại. Theo thống kê, 50 đóng cửa vào ngày khai mạc và 28 trong cùng 1 tuần

Trên biểu đồ hàng ngày, chúng ta có thể nhận thấy một số ví dụ về cách giá đã đóng trong khoảng cách trước đó. Đôi khi, nó thậm chí bởi một chuyển động sắc nét đột ngột dẫn đến một ngọn nến
bấc, trong khi những lần khác, giá lấp đầy khoảng trống.

Tại Sao Price Gaps được lấp đầy?

Có một vài lý do có thể giải thích tại sao hầu hết Price gaps được lấp đầy. Đối với người mới bắt đầu, nếu tăng đột biến một cách lạc quan hoặc quá bi quan, nó có thể dẫn đến một sự điều chỉnh. Một lý do khác có thể xảy ra nếu hành động trả giá quá quyết liệt, sau đó không có sự hỗ trợ hay sự phản đối nào, khiến cho sự điều chỉnh có nhiều khả năng xảy ra và do dố lấp đầy khoảng trống mở.

Các khoảng trống có ảnh hưởng đến giá Bitcoin không?

Câu hỏi này vẫn chưa có lời giải đáp trong cộng đồng tiền điện tử. Mặc dù có rất nhiều bằng chứng cho thấy giá Bitcoin bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các khoảng trống này, dường như rất nhiều người đã tin như vậy.

 Đặc biệt trong trường hợp giá trên biểu đồ CME Bitcoin Futures sụp đổ chỉ trong vài giây, một số nhà phân tích tiêu biểu đã tranh luận về khả năng thao túng này.

Traders có được hưởng lợi từ Bitcoin Price Gaps không?

Khi nhìn vào những khoảng trống này, người ta có thể kết luận rằng chúng sẽ được lấp đầy nhanh chóng trong vài ngày tới. Một số Trader  thậm chí còn dựa vào điều này như một chiến lược để kết hợp khi phân tích các biểu đồ. Tuy nhiên, đây có thể là một nỗ lực khá nguy hiểm, nếu không được thực hiện đúng cách. Trong thị trường truyền thống, nó có thể minh bạch hơn. Ví dụ, một số nhà giao dịch có thể sẽ mua một cổ phiếu trong giao dịch sau giờ làm việc nếu công ty công bố báo cáo thu nhập dương và họ mong đợi giá tăng. Nhưng vì Bitcoin không ngừng giao dịch trên các sàn giao dịch khác, điều này có thể phức tạp hơn trong thế giới tiền điện tử. Từ một điểm kỹ thuật, khi một khoảng cách đáng kể xuất hiện, nó sẽ loại bỏ hỗ trợ hoặc kháng cự ngay lập tức và khoảng trống có nhiều khả năng sẽ lấp đầy.

Quy tắc ngón tay cái trong khoảng trống:

  • Giao dịch phải theo hướng chung của giá trên khung thời gian cao hơn (ít nhất 4h).
  • Giá sẽ lấy về mức kháng cự ban đầu. Điều này chỉ ra rằng khoảng trống đã được lấp đầy và giá trở lại mức kháng cự trước đó đã chuyển sang hỗ trợ.
  • Việc quản lý rủi ro phải đối xứng 1: 1, vì hầu như tất cả các khoảng cách đều đóng.

Kết Luận

Khoảng trống xảy ra khi giá của một tài sản mở cao hơn hoặc thấp hơn sau ngày giao dịch cuối cùng. Chúng bắt đầu xuất hiện trên biểu đồ của tiền điện tử lớn nhất sau khi CME tung ra các hợp đồng Bitcoin Futures vào cuối năm 2017. Theo các biểu đồ, hầu hết các khoảng trống được lấp đầy trong tuần đầu tiên, nhưng có những trường hợp chúng bị bỏ ngỏ. Mặc dù chúng có vẻ như là một giao dịch dễ dàng và có lợi nhuận, nhưng rủi ro cũng nên được xem xét.